Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Làm thế nào để tiết kiệm năng lượng với các cửa sổ

Sự mất nhiệt của các tòa nhà có nghĩa là chi phí năng lượng tăng. Phần lớn năng lượng lãng phí xảy ra khi nhiệt thoát ra qua lớp kính cửa sổ. Do đó việc lựa chọn một cửa sổ thích hợp rất quan trọng để giảm tổn thất năng lượng.

Chức năng chính của cửa sổ là để cho phép ánh sáng ban ngày (không khí trong lành) và đảm bảo tầm nhìn ra bên ngoài. Tuy nhiên, cửa sổ cũng thực hiện một số chức năng khác như trao đổi nhiệt, bảo vệ chống lại tiếng ồn, an ninh. Sự trao đổi nhiệt (tổn thất nhiệt), được thể hiện bởi giá trị U (U-value). U-value thấp có nghĩa là ít bị tổn thất nhiệt từ bên trong ra bên ngoài của tòa nhà trong khi U-value cao, có nghĩa ngược lại. Ta có thể tăng hiệu suất nhiệt của các cửa sổ bằng các cách sau đây:

Nhiều (gấp đôi) lớp kính
Hai lớp kính sẽ tốt hơn một lớp kính. Mục đích của nhiều lớp kính cửa sổ là để tạo ra một vùng không gian chứa không khí giữa tấm kính đóng vai trò như chất cách điện. Ngoài ra, việc dung nhiều lớp kính cũng làm giảm sự đối lưu không khí (chuyển động của không khí gây ra bởi sự khác biệt về nhiệt độ).

Chiều rộng của khoảng không gian chứa không khí
Không gian lớn hơn sẽ cách nhiệt tốt hơn so với những cái nhỏ hơn, nhưng khi tăng vùng không gian chứa không khí quá nhiều sẽ sản sinh ra các vòng đối lưu giữa các lớp kính, lúc đó việc cách nhiệt sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Bơm đầy khí có độ dẫn điện thấp
Lấp đầy khoảng cách giữa các tấm kính bằng các khí có độ dẫn điện thấp như argon, krypton ở áp suất khí quyển nhằm cải thiện hiệu suất cửa sổ và làm giảm sự mất nhiệt.

Sơn tĩnh điện cản nhiệt
Được giới thiệu trong cuộc khủng hoảng năng lượng, sơn tĩnh điện phát xạ thấp, được sử dụng trên các tấm kính cách nhiệt, cho phép năng lượng sóng ngắn của mặt trời có thể chiếu vào phòng, đồng thời ngăn chặn không khí ấm áp trong phòng bị thất thoát. Điều này giúp cho ngôi nhà được ấm áp và tăng năng lượng.

Gioăng cao su, vật liệu dẫn điện thấp
Để ngăn chặn sự mất nhiệt gây ra bởi các khoảng trống trong kính, người ta sử dụng gioăng cao su chèn vào các khoảng trống đó.

Khung cửa sổ 
Khung cửa sổ có rất nhiều kiểu dáng và có thể được làm bằng vật liệu khác nhau. Mỗi loại vật liệu (gỗ, PVC, vv) sẽ có hiệu suất nhiệt khác nhau.

1 nhận xét: