Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Vách kính "ngăn" mà không "cách"

Kính là một trong những vật liệu "vô hình" nhưng làm thay đổi thế giới qua những công trình kiến trúc, nhất là kiến trúc hiện đại. Nói đến kiến trúc hiện đại ngày nay, không thể không nói đến kính.
Phòng khách sáng hơn nhờ vách kính 
Có đến hàng trăm loại kính khác nhau ở công năng, tính chịu lực, màu sắc... Cơ bản là kính trong, có độ dày thường khoảng 5 - 10 mm. Với kỹ thuật phát triển ngày nay, người ta có thể làm tăng độ cứng của kính để tạo thành kính cường lực hoặc dán một lớp phim ở giữa hai lớp kính để có độ an toàn cao vì khi kính vỡ, lớp phim này hạn chế nhiều mảnh nhọn nguy hiểm và các mảnh kính vẫn dính vào lớp phim. Người ta còn làm kính có màu để cản bớt ánh sáng và nhiệt lượng hấp thu, sau này kỹ thuật tiến bộ hơn thì kính vừa được nhuộm màu vừa được tráng một lớp phản quang để giảm lượng ánh sáng và nhiệt vào trong nội thất. Hiện nay đã thấy đưa vào Việt Nam loại tường kính hai lớp. Với loại này, không khí nóng giữa hai lớp kính có thể lưu thông thẳng đứng và thoát đi ở bên trên để giảm nhiệt hấp thu vào nội thất. Lại thêm loại kính hai lớp nhưng cách nhiệt và cách âm tốt hơn. Càng ngày, kích thước các tấm kính càng lớn và kính không còn giới hạn ở vách và tường, mà còn dùng cho mái và sàn nhà.
Điều đáng nói nhất về kính là ở chỗ "ngăn" mà không "cách". Ở các công trình thương mại như cửa hàng, người ta có thể nhìn ngắm hàng hóa trưng bày trong tủ kính như không có gì ngăn cản song không thể chạm đến hay lấy đi. Ở mặt tiền các quán cafe trên phố, thật thú vị khi ngồi bên trong sát những ô cửa sổ kính to lớn. Nó cho ta có cảm giác như hòa mình vào dòng người và sinh hoạt bên ngoài nhưng vẫn không bị tiếng ồn, khói bụi, nắng mưa làm khó chịu, lại còn được đắm chìm trong sự yên tĩnh và mát dịu từ máy điều hòa không khí để có thể đọc sách báo hoặc nhâm nhi thưởng thức cafe.
Trong kiến trúc dân dụng, đặc biệt là resort, khách sạn và nhà ở, các tấm kính lớn được sử dụng để mở ra một góc nhìn đẹp về phía biển, sân vườn, hồ nước, bể bơi. Đôi khi trong các không gian riêng như phòng ngủ, các bức tường ngăn với phòng tắm được thay bằng các tấm kính trong suốt, vừa mang dáng vẻ hiện đại, vừa tạo sự thoáng đãng về không gian, vừa có thể ngắm nhìn các thiết bị phòng tắm cao cấp như bồn tắm, chậu rửa mặt và các vòi nước inox lấp lánh phản chiếu ánh đèn...
Trong các công trình về y tế, kính và inox hay đi đôi với nhau. Hãy hình dung một phòng mạch màu trắng tinh, các khung cửa inox sáng choang không có dấu tay và các bức tường kính sạch sẽ bóng loáng không để lại một vết bẩn, chắc chắn cảm giác "vô trùng" làm bạn yên tâm khi bước vào.
Tuy nhiên, khi dùng kính cho cửa sổ, cửa đi khép kín hay tường kính bao che bên ngoài công trình là ta đã cô lập môi trường trong nội thất với bên ngoài. Các công trình sử dụng kính nhiều thường gặp tình trạng nhiệt độ bên trong và cả khí CO2 do người thải ra cũng tăng lên, do đó rất cần các kỹ thuật thông gió và điều hòa không khí để hỗ trợ môi trường nội thất.
Theo nhà đẹp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét